Lượt xem: 452

Bộ đội Biên phòng thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở

Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Sóc Trăng đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó góp phần củng cố đoàn kết nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 


Một buổi đối thoại dân chủ tại Hải đội 2, BĐBP Sóc Trăng. Ảnh: Văn Long

 

    Từ đầu năm 2023 đến nay, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Sóc Trăng đã quán triệt, triển khai chặt chẽ, nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, phát huy tốt quyền làm chủ của mọi quân nhân trong các hoạt động. Theo đó, ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trực tiếp tham gia các cuộc họp chi bộ, đảng bộ và sinh hoạt Ngày Chính trị văn hóa tinh thần ở cơ sở. Qua đó, lắng nghe ý kiến đề đạt, tâm tư, nguyện vọng của cấp dưới và có những định hướng, giải quyết thấu đáo mọi vướng mắc, khó khăn trong cán bộ, chiến sỹ; giúp Ban Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị có hướng lãnh đạo, chỉ đạo sát tình hình thực tế và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng, tạo niềm tin vững chắc cho cấp dưới.

    Vào dịp cuối tháng 6 vừa qua, chúng tôi có dịp tham dự buổi sinh hoạt đối thoại dân chủ giữa lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh với cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng An Thạnh Ba, Đồn Biên phòng Trung Bình và Hải đội 2. Tại các buổi đối thoại dân chủ, các ý kiến phát biểu đều có định hướng của người chủ trì, đi vào trọng tâm, tập trung sâu ở 3 nội dung chính gồm dân chủ trong hoạt động lãnh đạo cấp ủy, dân chủ trong công tác quản lý và điều hành của người chỉ huy; thực hiện quyền làm chủ của quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng thông qua hoạt động của Hội đồng quân nhân và các tổ chức quần chúng. Tại buổi sinh hoạt đối thoại, trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, cán bộ, chiến sỹ cấp cơ sở đã trình bày tâm tư, nguyện vọng và đưa ra những ý kiến đóng góp, kiến nghị đến lãnh đạo cấp trên và cấp mình. Các ý kiến đóng góp được thủ trưởng và các phòng, ban chuyên môn tiếp thu, giải đáp thỏa đáng, nhằm đảm bảo dân chủ trong đơn vị, đem lại quyền lợi chính đáng cho cán bộ, chiến sỹ. Trung tá Lê Văn Băng - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng An Thạnh Ba cho biết: “Cùng với sinh hoạt đối thoại dân chủ, thông qua các cuộc giao ban, các buổi học tập, sinh hoạt, đơn vị đều tổ chức thông báo chế độ, tiêu chuẩn, tài chính công khai và lắng nghe ý kiến của cán bộ, chiến sỹ để giải đáp kịp thời. Nhờ vậy, nhiều năm qua, tình hình đơn vị ổn định, cán bộ, chiến sỹ yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ và không xảy ra đơn, thư khiếu nại, tố cáo hay ý kiến vượt cấp”.

    Không chỉ riêng ở Đồn Biên phòng An Thạnh Ba, mà các đơn vị cơ sở thuộc BĐBP Sóc Trăng, hằng tháng đều duy trì nền nếp chế độ đối thoại dân chủ tại đơn vị. Hằng quý, Ban Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xây dựng kế hoạch, thành lập đoàn công tác gồm Chỉ huy và các cơ quan chuyên môn đến kiểm tra, động viên, tổ chức sinh hoạt đối thoại với cán bộ, chiến sỹ. Trong năm 2022, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tham dự gần 10 cuộc đối thoại dân chủ tại các đơn vị. Đồng thời, cấp ủy, Chỉ huy các đơn vị đã tổ chức được 72 cuộc sinh hoạt đối thoại dân chủ tại đơn vị. Trong sinh hoạt đối thoại dân chủ, Hội đồng quân nhân các đơn vị đã phát huy vai trò nòng cốt, đại diện cho quân nhân trong giám sát thực hiện dân chủ trên các mặt quân sự, chuyên môn, chính trị, kinh tế và đời sống. Qua đó, góp phần củng cố và giữ vững niềm tin của quân nhân đối với cấp ủy, chỉ huy các cấp. Thượng úy Đậu Văn Minh - Đội trưởng Vũ trang, Đồn Biên phòng Trung Bình cho biết: “Khi trực tiếp được đối thoại dân chủ với lãnh đạo, chỉ huy, mọi thắc mắc, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ đều được giải đáp cụ thể, rõ ràng, thấu tình, đạt lý. Vì vậy, chúng tôi rất yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

    Thời gian tới, Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Sóc Trăng tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết các cấp về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; tăng cường sinh hoạt đối thoại; không ngừng đề cao quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi quân nhân; bảo đảm 100% cán bộ, chiến sỹ nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở hiện nay. Qua đó, góp phần thiết thực xây dựng, duy trì cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới.

    Đại tá Nguyễn Trìu Mến - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP Sóc Trăng khẳng định: “Đối thoại dân chủ đã tạo ra bầu không khí tươi vui, phấn khởi, thân thiện, gần gũi, tin tưởng, đoàn kết giữa cấp ủy, chỉ huy các cấp với cán bộ, chiến sĩ; tăng cường vững chắc mối quan hệ "cán - binh". Qua đó, giúp cấp ủy, chỉ huy nắm được tâm tư, tình cảm cũng như những kiến nghị, đề xuất để kịp thời giải quyết và xử lý, uốn nắn, chấn chỉnh, khắc phục những biểu hiện nhận thức lệch lạc, tư tưởng chưa đồng thuận, hành vi tiêu cực, sai trái; góp phần đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đặc biệt, việc bố trí các đồng chí trong Thường vụ, Bộ Chỉ huy dự đối thoại ở đơn vị cơ sở, không có sự tham dự của Ban Chỉ huy đơn vị đã tạo nên tính dân chủ rất cao trong góp ý trên tinh thần xây dựng, nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, công tác quản lý, điều hành của chỉ huy. Qua đó, giúp người chỉ huy phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật của Nhà nước và kỷ luật Quân đội”.

Văn Long



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 61
  • Hôm nay: 6755
  • Trong tuần: 77,462
  • Tất cả: 11,800,782